TMALL เดิมชื่อ Taobao Mall เป็นเว็บไซต์ช้อปปิ้งครบวงจรแบบ B2C (ธุรกิจสู่ผู้บริโภค, ค้าปลีกเชิงพาณิชย์) ในเครืออาลีบาบา รวมแบรนด์และผู้ผลิตหลายพันราย เพื่อให้บริการโซลูชั่นแบบครบวงจรระหว่างผู้ค้าและผู้บริโภค รับประกันคุณภาพ 100% และบริการหลังการขาย 7 วันสำหรับการคืนสินค้าโดยไม่ต้องมีเหตุผล และมีเคมเปญต่างๆ เช่น Cash back point shopping เป็นต้น สำหรับ Tmall Global เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2557 เพื่อจำหน่ายสินค้านำเข้าจากต่างประเทศสู่ผู้บริโภคในประเทศจีน

ปัจจุบันมีร้านค้าจากต่างประเทศขายในทีมอลมากกว่า 29,000 ร้านค้าจาก 87 ประเทศ ถือเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์อันดับหนึ่งของจีน ที่น่าเชื่อถือมากที่สุด

ว่ากันว่าสมัครยากมาก จริงหรือไม่?

จากประสบการณ์ที่ China Fastway สมัคร Tmall ให้ลูกค้ามาแล้วหลายร้านค้า วันนี้จะมาเล่าสู่กันฟัง โดยจะแนะนำขั้นตอนการสมัครและข้อมูลต่างๆที่ควรรู้แก่ผู้ประกอบการไทยทุกท่าน แม้ว่าการสมัครเปิดร้านบน Tmall Global จะมีขั้นตอนที่ค่อนข้างยาก แต่การเตรียมตัวอย่างถูกต้องก็จะทำให้กระบวนการสมัครเป็นไปอย่างราบรื่นค่ะ

เรามาทำความรู้จักประเภทร้านค้ากันก่อน

Tmall Global มีร้านค้า 6 ประเภท ได้แก่ Supermaket, Industry, Brand flagship stores, ร้านค้าพิเศษ, ร้านแฟรนไชส์, ร้านแฟรนไชส์กาแล็กซี่ ทั้งนี้ร้านประเภท Supermaket และ Industry นั้นจำกัดเฉพาะผู้ที่ได้รับเชิญเท่านั้น

อธิบายประเภทร้านค้า
  1. Brand flagship store คือ แบรนด์ส่วนตัวหรือแบรนด์ที่ได้รับอนุญาตโดยตรงจากเจ้าของเครื่องหมายการค้า โดยหลักการสามารถขายได้เฉพาะสินค้าภายใต้แบรนด์ที่สอดคล้องกัน แต่ถ้าแบรนด์เป็นแบรนด์กลุ่มสินค้าหลายยี่ห้อภายใต้กลุ่มก็สามารถขายได้ โปรดทราบว่าสินค้าจะต้องมาจากเจ้าของเครื่องหมายการค้าโดยตรง
  2. ร้านค้าพิเศษ คือ เจ้าของเครื่องหมายการค้าอนุญาตให้ขายที่ร้านค้า Tmall Global
  3. ร้านแฟรนไชส์ คือ ร้านค้าที่มีตั้งแต่สองแบรนด์ขึ้นไปในร้านเดียวกัน ในหมวดธุรกิจระหว่างประเทศของ
  4. ร้านแฟรนไชส์กาแล็กซี่ หมายถึง Tmall Global Direct Sales หรือ Tmall Global Brand Flagship Stores โดยไม่มีข้อจำกัดในหมวดหมู่หลัก
เงื่อนไขและคุณสมบัติการสมัคร
  1. ต้องจดบริษัทในประเทศจีน (คนไทยถือหุ้นได้100%) รายละเอียดเพิ่มเติม
  2. เป็นเจ้าของ หรือมีอำนาจใช้แบรนด์สินค้านั้นๆ
  3. หากบริษัทที่สมัครเป็นตัวเเทนแบรนด์ บริษัทจะต้องได้รับมอบอำนาจโดยเจ้าของแบรนด์
เอกสารที่ต้องเตรียม
  1. เอกสารรับรองเครื่องหมายการค้าไทย
  2. เอกสารรับรองเครื่องหมายการค้าจีน
  3. หนังสือรับรองบริษัท พร้อมแปลให้เรียบร้อย
  4. บอจ.5
  5. บัญชีธนาคาร
  6. หนังสือเดินทาง
  7. หนังสือมอบอำนาจ
  8. หนังสือรับรองการผลิตสินค้าจากโรงงาน
  9. แผนการตลาด

เอกสารข้างต้นต้องแปลให้เรียบร้อย พร้อมรับรองเอกสารทุกฉบับ

เริ่มต้นสมัครได้เลย

ไปที่ลิงค์สมัครนี้ https://openshop.tmall.hk
เลือกประเภทร้านค้าที่ต้องการ, กรอกข้อมูล, อัพโหลดเอกสาร และ submit จากนั้นก็รอร้านค้าอนุมัติปกติจะใช้เวลาไม่เกิน 40 วัน ระบบจะแจ้งว่าเราอยู่ในขั้นตอนไหน และเหลืออีกกี่ขั้นตอน

เมื่อร้านได้รับการอนุมัติ หน้าตาร้านค้าจะเป็นแบบนี้ จากนั้นเราจะต้องจ่ายค่ามัดจำ ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามสินค้าแต่ละประเภท เริ่มต้น 30,000 หยวน สูงสุด 800,000 หยวน

นอกจากค่ามัดจำร้านค้าแล้ว ยังต้องมีการจ่ายค่าบริการใช้แพลตฟอร์มรายปี 60,000 หยวน หรือ 300,000 บาทโดยประมาณ ทั้งนี้หากมียอดขายเกิดขึ้น ทาง Tmall จะหักค่าGP ไม่เกิน5%

จากนั้นก็ทำการตกแต่งร้านค้า เพื่อเตรียมค้าขายได้เลยค่ะ

จากนั้นก็ทำเรื่องจองคลังสินค้าในระบบต่อ เพื่อนำสินค้าเข้าคลังทำการค้าขายต่อไป

การถอนเงินจากระบบ

Tmall Global จะมีการถอนเงินอัตโนมัติ เมื่อยอดขายครบ 5,000 USD เข้าบัญชีที่ผูกไว้ในขั้นตอนการสมัคร และเราสามารถเลือกสกุลเงินอื่นๆ ได้เช่นกัน

แม้ว่าขั้นตอนการสมัครทีมอลมีความยากและลำบากแล้ว การบริหารจัดการ งบการตลาดก็มากมายมหาศาล ซึ่งแน่นอนในระยะยาวก็ทำกำไรได้มากมาย ร้านค้าทีมอลถือว่าเป็นทรัพย์สิน สามารถขายต่อได้ราคาดี เช่น ร้านอายุ 3 ปีขึ้นไป มีมูลค่าส่งต่อถึง 15 ล้านขึ้นไป

หากท่านใดมีข้อสงสัยสามารถสอบถามทีมงาน China Fastway ได้เลยค่ะ