สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณทุกไลค์จากบทความที่ผ่านมา วันนี้ China Fastway จะแนะนำการสมัครโต่วอิน (Douyin) ให้หมดเปลือกเลยค่ะ

โต่วอิน (Douyin) หรือ Tiktok เวอร์ชั่นจีน มีดีอย่างไร

ตอนนี้ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า โต่วอิน (Douyin) หรือติ๊กต็อกเวอร์ชันจีนเข้ามามีบทบาทที่สำคัญมากในการขายออนไลน์ ยอดการซื้อขายเติบโตอย่างรวดเร็ว มีผู้ใช้มากกว่า 800 ล้านคน นับเป็นแพลตฟอร์มที่คนใช้งานเยอะที่สุดในจีนตอนนี้เลย ถือว่าเป็นอะไรที่น่าจับตามองมากทีเดียวค่ะ และในปัจจุบันนี้ผู้ประกอบการทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ต่างมีร้านค้าในโต่วอิน หรือที่เรียกกันว่าโต่วเตี้ยน (抖店)

ขั้นตอนการสมัครโต่วเตี้ยน(抖店) หรือร้านค้าในโต่วอิน

ขั้นแรกเตรียมเราต้องเตรียมเอกสารต่างๆ ให้พร้อม ซึ่งสำหรับชาวต่างชาติจะต้องจดบริษัทในประเทศจีนก่อน (คนไทยถือหุ้นได้100%) รายละเอียดเพิ่มเติม

เอกสารที่จำเป็นต้องใช้

  1. หนังสือรับรองบริษัท
  2. ใบรับรองการจดเครื่องหมายการค้า
  3. ข้อมูลบัญชีธนาคาร
  4. หนังสือมอบอำนาจ (มีแบบฟอร์มให้)
  5. พาสปอร์ต และบัตรประชาชน
มาเริ่มกรอกแบบฟอร์มกันเลยค่ะ

1. ไปที่ https://fxg.jinritemai.com/h5/enter เลือกรูปแบบการเปิดร้านค้าค่ะ โดยสามารถเลือกเป็นในนามบริษัทที่จดในจีน หรือบริษัทที่จดในต่างประเทศ ในที่นี้บริษัทในประเทศไทยก็เปิดได้ค่ะ

2. ขั้นตอนต่อไป กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน จากนั้นก็รอการอนุมัติร้าน

ขั้นตอนหลังจากได้รับการอนุมัติเปิดร้านค้า

1. หลังจากได้รับอนุมัติ จะต้องจ่ายค่ามัดจำร้านค้า ตามแต่ประเภทสินค้านั้น สูงสุด 20,000 หยวน หรือประมาณ 100,000 บาท จากนั้นเข้าใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นโต่วเตี้ยน 抖店 เราจะได้หลังบ้านแบบนี้ค่ะ

2. เมื่อได้ร้านค้ามาเรียบร้อยแล้ว ก็เริ่มตกแต่งร้านค้าเราได้เลยค่ะ มีสินค้าอะไร ก็ใส่ไปเลย เท่าไหร่ก็ได้ ตามแต่ประเภทธุรกิจที่เราเลือกไว้ตอนสมัครนะคะ เช่น ถ้าระบุว่าขายอาหารก็จะเป็นสินค้าอาหาร ถ้าระบุเป็นเครื่องสำอางก็ลงสินค้าเครื่องสำอาง เป็นต้น

3. จากนั้นเราก็มาตั้งค่าร้านค้าเพื่อโฆษณาค่ะ เราจะตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายเราไว้ และทำคลิปยิงโฆษณาตามกลุ่มเป้าหมาย สังเกตว่าคลิปโฆษณาจะมีปุ่มตะกร้าให้ลูกค้ากดซื้อสินค้าอย่างสะดวกและง่ายดาย

แนะนำแนวทางสำหรับมือใหม่
  1. ทำคลิปให้น่าสนใจ ต้องมีแฟนคลับ มีคนดูก่อนจึงจะเปลี่ยนเป็นเงินได้
  2. มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ย้ำนะคะอันนี้สำคัญมาก อย่าเอาเงินไปหว่านเด็ดขาด สร้างกลุ่มให้ชัดและปักลงไปเลย
  3. ขั้นตอนแรกในการเพิ่มแฟนๆ นั้นยากที่สุด และการเพิ่มจำนวนแฟนๆ จาก 0 เป็น 300,000 นั้นยากกว่า ดังนั้นงานทั้งหมดของเราในตอนเริ่มต้น จึงเกี่ยวกับการหาวิธีเพิ่มจำนวนแฟนๆ 300,000 คน จากนั้นจะสามารถเข้าถึง 1 ล้านคนได้ในไม่ช้า
  4. อย่าหมกมุ่นอยู่กับออร่าของคนดัง ทำคลิปในแบบของเรา เป็นตัวของเราเอง
  5. อดทน อดทน และอดทน ผลิตภัณฑ์เดียวกัน รูปแบบเนื้อหาต่างกัน จะมีผลการขายต่างกัน ต้องศึกษาคู่แข่งเยอะๆ และสร้างตัวตนของตนเองขึ้นมาให้ได้ ทำไปเรื่อยๆ จะเจอเส้นทางของเราเองค่ะ
รูปแบบและข้อกำหนดการชำระเงิน

ในส่วนของลูกค้าจะชำระได้ทาง
WeChat AliPay และล่าสุดคือ TiktokPay

ส่วนของผู้ประกอบการ
เมื่อสินค้าขายได้แล้วจะมีการเคลียร์บิลทุก 15 วัน ถอนเงินเข้าบัญชีธนาคารตามที่ระบุไว้ตอนสมัครได้เลยค่ะ