ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการระบาดของโควิด-19 และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ผลกระทบกระจายเป็นวงกว้าง ผู้คนรวมทั้งธุรกิจต่างๆ ล้วนได้รับผลกระทบ แต่ก็ยังมีธุรกิจหลายประเภทที่เรียกได้ว่าเป็นโอกาสเติบโตได้เช่นกัน

ร้านอาหาร

ร้านอาหารเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง เนื่องจากนโยบายควบคุมโรคระบาด ทำให้ร้านอาหารต้องปิดชั่วคราว แต่ในขณะเดียวกันร้านอาหารที่ขายออนไลน์กลับมีบทบาทมากยิ่งขึ้น ผ่านแพล็ทฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแกร๊บฟู๊ด ไลน์แมน หรือ ฟู๊ดแพนด้า ทำให้คนไทยเริ่มมีความคุ้นชินในการสั่งอาหารออนไลน์ และแพล็ทฟอร์มออนไลน์เหล่านี้พัฒนามากขึ้นกว่าเดิมและมีแนวโน้มเติบโตมากยิ่งขึ้นไปอีก

การท่องเที่ยว

นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 เป็นต้นมา โควิด-19 นี้เริ่มระบาดอย่างหนักทั่วประเทศจีน ทำให้ประเทศจีนเองออกนโยบายควบคุมโรคระบาด ห้ามคนจีนเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งการท่องเที่ยวประเทศไทยเอง ก็ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้มากกว่า 80% สถานที่ท่องเที่ยวและการบริการต่างๆ รวมทั้งร้านอาหาร บาร์ ร้านนวด ต่างได้รับผลกระทบตามๆ กัน

การเงิน

ผลกระทบจากธุรกิจจำนวนมากหยุดกิจการ ทำให้การออมเงินของคนในประเทศลดน้อยลง หุ้นตกต่ำ การลงทุนหยุดชงัก ทำให้สถาบันการเงินต่างได้รับผลกระทบ อย่างเช่นพันธบัตรอเมริกาเอง จากที่เติบโตร้อยละ 1.88% ลดลงเป็น 1.51%

อุตสาหกรรมยานยนต์

การแพร่ระบาดของโรคเป็นอุปสรรคอย่างมากต่ออุตสาหกรรมค้าปลีกรถยนต์ เห็นได้จากยอดสั่งซื้อจากโชว์รูมขายรถยนต์และการทดลองขับลดลง งานแสดงรถยนต์ หรือกิจกรรมการขายต่างๆ ถูกเลื่อน กำลังซื้อของคนลดลง ทำให้คนตัดสินใจที่จะซื้อรถใหม่น้อยลง และในขณะเดียวกันรถยนต์มือสองกลับเข้าสู่ตลาดมากขึ้นเนื่องจากพิษเศรษฐกิจ อย่างไรก็แล้วแต่ตลาดออนไลน์ของรถยนต์ก็เติบโตมากขึ้นเพราะคนส่วนใหญ่เริ่มมีเวลาศึกษาซื้อขายรถที่ตัวเองสนใจผ่านระบบออนไลน์ หลายค่ายรถยนต์มีบริการทดลองขับถึงที่ นับว่าเป็นการปรับตัวอันชาญฉลาดเป็นอย่างมาก

อุตสาหกรรมยา

ภายใต้ผลกระทบของการแพร่ระบาดนอกเหนือจากความต้องการยาที่เพิ่มขึ้น โรงพยาบาลต่างๆ ก็ต้องการยาเพิ่มมากยิ่งขึ้นเช่นกัน ทั้งอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง อย่างเช่น ประกันสุขภาพ ยาสามัญประจำบ้าน ชุดป้องกันโรค ทำให้ธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตยาเติบโตเช่นกัน

อุตสาหกรรมเกมออนไลน์

เมื่อคนส่วนใหญ่ต้องอยู่บ้าน เวลาว่างจึงเกิดขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่วัยรุ่น ชอบฆ่าเวลาโดยการเล่นเกมออนไลน์ เกมออนไลน์จึงเป็นงานอดิเรกอันดับต้นๆ ของกลุ่มนี้ เมื่อธุรกิจเกมออนไลน์มีแนวโน้มเติบโตสวนทางกับธุรกิจอื่น ดังนั้นจังทำให้อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องมียอดขายเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

โซเชียลมีเดีย

อีกธุรกิจที่สวนกระแสมากๆ ตอนนี้ก็คือการถ่ายทอดสดทางเฟชบุ๊กไลฟ์ เมื่อทุกคนงดออกจากบ้านและอินเทอร์เน็ตกลายเป็นสิ่งที่กินเวลามากที่สุดของเรา Facebook และ twiter กลายมาเป็นส่วนสำคัญที่คนส่วนใหญ่ให้เวลาไปกับมัน ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับนักเขียนบล็อกและเว็บไซต์เพื่อดึงดูดแฟน ๆ และยังเป็นช่วงเวลาของการพัฒนาสื่อใหม่อย่างรวดเร็ว

อุตสาหกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์

เนื่องจากการซื้อของบนห้างร้าน และร้านสรรพสินค้าเกิดอุปสรรค ทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนไปใช้ช่องทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น การช็อปปิ้งออนไลน์กลายเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของสถานการณ์ในช่วงนี้ แพลตฟร์อมออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นช็อปปี้ ลาซาด้า ต่างก็มียอดขายที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น เหตุการณ์โรคระบาดในครั้งนี้กลับกลายเป็นโอกาสที่เติบโตของธุรกิจออนไลน์ซึ่งสวนทางกับธุรกิจอื่นเป็นอย่างมาก

ทีมงาน China Fastway พร้อมให้บริการ นำธุรกิจของคุณสู่แพล็ตฟอร์มออนไลน์ คุณสามารถคุยกับเราได้เลยตอนนี้ เราจะช่วยจนกว่าคุณสามารถขายได้